-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 21/11/2011
Chủ tịch Sơn Petrolimex: Làm giàu rất khó
Gắn bó gần 30 năm tại Petrolimex, ông Trần Ngọc Châu và câu chuyện ra đời của Sơn Petrolimex một lần nữa cho thấy ý chí, sự nhạy bén và tầm nhìn của doanh nhân Việt Nam.


Ông Trần Ngọc Châu hiện đang điều hành Công ty Sơn Petrolimex, một thành viên của Tập đoàn Petrolimex Việt Nam đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Petrolimex, tuy nhiên những thành tích của ông khá lặng thầm trước các phương tiện truyền thông.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội, ông về giảng dạy ở trường một thời gian ngắn. Sau khi được điều động về làm việc cho Petrolimex – năm 1982, ông dường như đã thay đổi góc nhìn về sự nghiệp của mình. Trong cơ chế chuyển giao giữa hai nền kinh tế bao cấp và thị trường, ông cũng buộc phải hòa nhập với môi trường kinh doanh mới.

Để bắt nhịp với xu hướng kinh doanh, ông tích cực tham gia các khóa đào tạo về quản trị, nâng cao kiến thức và kỹ năng lãnh đạo. Trong suốt gần 30 năm gắn bó với Petrolimex, ông cảm nhận được sự thay đổi tích cực của tập thể Petrolimex hiện nay với một vị thế cạnh tranh tốt, đi lên nhờ vào uy tín và trách nhiệm với cộng đồng.

- Đang làm việc tại Petrolimex, vì sao ông chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh sơn?

để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm mở cửa, thông tin được cập nhật

Tôi nhận thấy thị trường xuất nhập khẩu vẫn là cơ hội để giúp đất nước phát triển. Trên tinh thần chung đó, lãnh đạo đã ủng hộ chúng tôi hoạt động kinh doanh, sản xuất để có thể đảm bảo xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Sau một quá trình nghiên cứu cộng với thế mạnh của Petrolimex, chúng tôi có đủ cơ sở để đi vào sản xuất và kinh doanh sơn.

- Với tên gọi Sơn Petrolimex, dường như đó cũng là lợi thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ hiện nay?

Một phần thì đúng là như vậy, dù sao uy tín của Petrolimex đã giúp chúng tôi tự tin trước các thương hiệu sơn hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên thế mạnh thực tế của chúng tôi chính là chất lượng. Chúng tôi luôn tâm niệm để có thể xây dựng thương hiệu lớn mạnh thì trước tiên phải có sản phẩm tốt.

- Theo ông thì để sản xuất ra một sản phẩm tốt có phải là khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải?

Theo tôi để sản xuất một sản phẩm tốt không khó nhưng để thị trường chấp nhận thì sản phẩm phải vừa với thị trường, được thị trường chấp nhận về giá cả lẫn chất lượng, đây mới là bài toán khó của các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Một khó khăn lớn khi kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu chính là kinh nghiệm làm việc trên thương trường. Điều này phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị thất bại khi "đem quân đi đánh xứ người". Những chiêu thức kinh doanh và bài học kinh nghiệm khi làm việc với đối tác nước ngoài là một trong những điều tiên quyết mà các những người lãnh đạo doanh nghiệp cần phải học hỏi.

- Ông vừa đến sản phẩm tốt chưa đủ mà còn phải được thị trường chấp nhận trên nhiều yếu tố, nhu cầu, giá cả. Ông đánh giá thế nào về khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của Sơn Petrolimex hiện tại và tương lai?

Hiện nay, Sơn Petrolimex được biết đến với những dòng sản phẩm sơn nước và sơn dầu trang trí chất lượng cao cấp, uy tín và phù hợp với nhu cầu, túi tiền của người tiêu dùng. Song song đó, Sơn Petrolimex còn có những sản phẩm sơn tàu biển và sơn công nghiệp, ứng dụng cho ngành tàu biển, các công trình trên biển, các bồn bể, đường ống dẫn xăng dầu, bình gas, thùng phuy, tấm lợp... Doanh số gia tăng liên tục cho phép tôi có thể nhận định sản phẩm của chúng tôi hiện đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong hiện tại.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hướng đến tiêu chí sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian tới Sơn Petrolimex sẽ cho ra đời dòng sản phẩm cao cấp Goldsun EcoDigital hoàn thiện, với công thức mới - cải tiến vượt trội. Đó là thành quả của cả một tập thể công ty, mong muốn tạo ra một sản phẩm đẳng cấp với chất lượng cao, hoàn toàn có thể sánh ngang với các sản phẩm sơn ngoại nhập hiện nay trên thị trường. Dây chuyền sản xuất cập nhật công nghệ kỹ thuật số mới nhất, bên cạnh đó sản phẩm được các chuyên gia kiểm định rất kỹ từ chọn lọc nguyên vật liệu đầu vào, đến kiểm tra và thực nghiệm thành phẩm đầu ra, để đảm bảo màng sơn luôn đẹp và bền vững dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Sơn Petrolimex tin rằng sản phẩm này sẽ là một sản phẩm vượt trội, đại diện cho thương hiệu Sơn Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.

- Xuất phát điểm của ông từ một nhân viên cho đến nay ông đang nắm giữ cương vị của một nhà lãnh đạo một công ty đang có những bước tiến bền vững, ông có thể chia sẻ sự trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp?

Tôi cho rằng để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm mà kinh tế thị trường mở cửa, thông tin được cập nhật và mọi người đều có thể chủ động về thông tin thị trường. Tôi không đồng tình khi nói "làm giàu không khó" bởi vì thực tế cho thấy "làm giàu rất khó". Cái khó ở đây là phải làm giàu sao cho bền vững, phụng sự xã hội. Điểm mạnh của các bạn trẻ là sự tư tin và khả năng làm chủ kiến thức. Hãy suy nghĩ cẩn trọng trong định hướng và cân nhắc thật kỹ cách làm để thành công, chậm mà chắc – tôi nghĩ quan niệm này vẫn còn rất đúng.

- Xin cảm ơn ông!
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin khác
Giá cao su rớt 7,3% xuống thấp nhất 2 năm (11/11/2011)
Giá hạt tiêu giảm mạnh, giao dịch thiếu vắng sức mua (05/11/2011)
Cao su giảm theo giá dầu xuống thấp nhất 1 tuần (05/11/2011)
Xuất khẩu hạt tiêu trúng đậm (05/11/2011)
Hình ảnh tại lễ trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011 và Hội chợ Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế (19/10/2011)
Khai mạc Hội chợ Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế - Sao Vàng đất Việt 2011 (13/10/2011)
PITCO đoạt giải thưởng SAO VÀNG ĐẤT VIỆT 2011 và được xếp trong danh sách TOP 100 Thương hiệu Việt Nam. (07/10/2011)
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Petrolimex tham gia Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu thế giới ANUGA 2011 tại CHLB Đức. (06/10/2011)
Thương nhân Trung Quốc bán lại tiêu cho DN Việt với giá khủng (29/09/2011)
Lo thị trường cà phê sụp đổ (29/09/2011)

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology