Gắn bó gần 30 năm tại Petrolimex, ông Trần Ngọc Châu và câu chuyện ra
đời của Sơn Petrolimex một lần nữa cho thấy ý chí, sự nhạy bén và tầm
nhìn của doanh nhân Việt Nam.
Ông
Trần Ngọc Châu hiện đang điều hành Công ty Sơn Petrolimex, một thành
viên của Tập đoàn Petrolimex Việt Nam đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Petrolimex, tuy nhiên những thành tích
của ông khá lặng thầm trước các phương tiện truyền thông.
Sau khi tốt
nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội, ông về giảng dạy ở trường một thời gian
ngắn. Sau khi được điều động về làm việc cho Petrolimex – năm 1982, ông
dường như đã thay đổi góc nhìn về sự nghiệp của mình. Trong cơ chế
chuyển giao giữa hai nền kinh tế bao cấp và thị trường, ông cũng buộc
phải hòa nhập với môi trường kinh doanh mới.
Để bắt nhịp với xu hướng
kinh doanh, ông tích cực tham gia các khóa đào tạo về quản trị, nâng cao
kiến thức và kỹ năng lãnh đạo. Trong suốt gần 30 năm gắn bó với
Petrolimex, ông cảm nhận được sự thay đổi tích cực của tập thể
Petrolimex hiện nay với một vị thế cạnh tranh tốt, đi lên nhờ vào uy tín
và trách nhiệm với cộng đồng. - Đang làm việc tại Petrolimex, vì sao ông chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh sơn? để bắt
đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là
điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm mở cửa, thông tin
được cập nhật | Tôi nhận thấy thị
trường xuất nhập khẩu vẫn là cơ hội để giúp đất nước phát triển. Trên
tinh thần chung đó, lãnh đạo đã ủng hộ chúng tôi hoạt động kinh doanh,
sản xuất để có thể đảm bảo xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài.
Sau một quá trình nghiên cứu cộng với thế mạnh của Petrolimex, chúng tôi
có đủ cơ sở để đi vào sản xuất và kinh doanh sơn. - Với tên gọi Sơn Petrolimex, dường như đó cũng là lợi thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ hiện nay? Một phần thì đúng là như vậy, dù sao uy tín của
Petrolimex đã giúp chúng tôi tự tin trước các thương hiệu sơn hàng đầu
hiện nay. Tuy nhiên thế mạnh thực tế của chúng tôi chính là chất lượng.
Chúng tôi luôn tâm niệm để có thể xây dựng thương hiệu lớn mạnh thì
trước tiên phải có sản phẩm tốt. - Theo ông thì để sản xuất ra một sản phẩm tốt có phải là khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải? Theo tôi để sản xuất một sản phẩm tốt không khó nhưng để
thị trường chấp nhận thì sản phẩm phải vừa với thị trường, được thị
trường chấp nhận về giá cả lẫn chất lượng, đây mới là bài toán khó của
các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.
Một khó khăn lớn khi kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu chính là kinh
nghiệm làm việc trên thương trường. Điều này phần lớn các doanh nghiệp
Việt Nam vẫn bị thất bại khi "đem quân đi đánh xứ người". Những chiêu
thức kinh doanh và bài học kinh nghiệm khi làm việc với đối tác nước
ngoài là một trong những điều tiên quyết mà các những người lãnh đạo
doanh nghiệp cần phải học hỏi. - Ông vừa đến sản phẩm tốt
chưa đủ mà còn phải được thị trường chấp nhận trên nhiều yếu tố, nhu
cầu, giá cả. Ông đánh giá thế nào về khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường
của Sơn Petrolimex hiện tại và tương lai? Hiện nay, Sơn Petrolimex được biết đến với những dòng
sản phẩm sơn nước và sơn dầu trang trí chất lượng cao cấp, uy tín và phù
hợp với nhu cầu, túi tiền của người tiêu dùng. Song song đó, Sơn
Petrolimex còn có những sản phẩm sơn tàu biển và sơn công nghiệp, ứng
dụng cho ngành tàu biển, các công trình trên biển, các bồn bể, đường ống
dẫn xăng dầu, bình gas, thùng phuy, tấm lợp... Doanh số gia tăng liên
tục cho phép tôi có thể nhận định sản phẩm của chúng tôi hiện đáp ứng
tốt nhu cầu thị trường trong hiện tại. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hướng đến tiêu chí sinh
thái, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng,
trong thời gian tới Sơn Petrolimex sẽ cho ra đời dòng sản phẩm cao cấp
Goldsun EcoDigital hoàn thiện, với công thức mới - cải tiến vượt trội.
Đó là thành quả của cả một tập thể công ty, mong muốn tạo ra một sản
phẩm đẳng cấp với chất lượng cao, hoàn toàn có thể sánh ngang với các
sản phẩm sơn ngoại nhập hiện nay trên thị trường. Dây chuyền sản xuất
cập nhật công nghệ kỹ thuật số mới nhất, bên cạnh đó sản phẩm được các
chuyên gia kiểm định rất kỹ từ chọn lọc nguyên vật liệu đầu vào, đến
kiểm tra và thực nghiệm thành phẩm đầu ra, để đảm bảo màng sơn luôn đẹp
và bền vững dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Sơn
Petrolimex tin rằng sản phẩm này sẽ là một sản phẩm vượt trội, đại diện
cho thương hiệu Sơn Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế. - Xuất phát điểm của ông từ
một nhân viên cho đến nay ông đang nắm giữ cương vị của một nhà lãnh đạo
một công ty đang có những bước tiến bền vững, ông có thể chia sẻ sự
trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp? Tôi cho rằng để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức,
trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là
trong thời điểm mà kinh tế thị trường mở cửa, thông tin được cập nhật và
mọi người đều có thể chủ động về thông tin thị trường. Tôi không đồng
tình khi nói "làm giàu không khó" bởi vì thực tế cho thấy "làm giàu rất
khó". Cái khó ở đây là phải làm giàu sao cho bền vững, phụng sự xã hội.
Điểm mạnh của các bạn trẻ là sự tư tin và khả năng làm chủ kiến thức.
Hãy suy nghĩ cẩn trọng trong định hướng và cân nhắc thật kỹ cách làm để
thành công, chậm mà chắc – tôi nghĩ quan niệm này vẫn còn rất đúng. - Xin cảm ơn ông! Theo Diễn đàn doanh nghiệp
|