-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 20/05/2010
Trung Quốc lo ngại việc Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu quặng sắt

Tham dự hội nghị ngành thép diễn ra trong ngày hôm nay (20/5) tại New Delhi, Bộ trưởng Bộ Sắt thép Ấn Độ - ông Virbhadra Singh cho biết, chính phủ Ấn Độ sẽ thỉnh thoảng đánh giá về chính sách xuất khẩu quặng sắt, và sẽ điều chỉnh mức thuế xuất khẩu quặng sắt bất cứ lúc nào.

Ông S. Vijay Kumar, thư ký chuyên phụ trách về ngành quặng sắt của Bộ Mỏ quặng Ấn Độ mới đây đã tiết lộ qua điện thoại với phóng viên báo Bloomberg rằng, chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch trưng thu thuế quan đặc biết đối với ngành xuất khẩu quặng sắt, nhằm hạn chế các hãng sản xuất sắt thép xuất khẩu cho các quốc gia với giá cao hơn. Ông nói, việc trưng thu thuế đặc biệt này chủ yếu nhằm mục đích giảm khoản “siêu lợi nhuận” mà các hãng xuất khẩu quặng sắt giành được.

Theo ông Vijay S. Kumar: “Bộ Tài chính đã phát thông báo chuyện có khả năng trưng thu thuế đặt biệt cho các doanh nghiệp quặng sắt lớn ở các nước trên thế giới, nhưng hiện nay vẫn chưa nhận được thông báo phản hồi”. Ông này còn cho biết: “Trên thực tế, ý kiến của hãng sản xuất quặng sắt chỉ dành để tham khảo, nếu chính phủ cho rằng, thực sự cần thì sẽ có thể bắt đầu tiến hành trưng thư thuế quan đặc biệt”. Ông còn bổ sung thêm: “Chính phủ Ấn Độ có quyền thu thuế đặc biệt đối với tất cả các mặt hàng xuất khẩu có thể mang lại khoản siêu lợi nhuận”.

Tháng trước, chính phủ Ấn Độ đã nâng mức thuế xuất khẩu quặng sắt loại khối lớp từ 10% lên 15%, đây là lần thứ hai trong thời gian 5 tháng, chính phủ Ấn Độ nâng thuế xuất khẩu quặng sắt. Tháng 12/2009, chính phủ Ấn Độ đã nâng thuế xuất khẩu quặng sắt từ 5% lên 10%. Theo dự đoán của các nhà phân tích, biện pháp này có thể khiến lượng xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ sang Trung Quốc giảm 25% và gây căng thẳng cho việc cung ứng.

Ấn Độ là nước xuất khẩu quặng sắt lớn thứ ba thế giới, đối tượng xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc. Đa số quặng sắt nhập khẩu trên thị trường hàng hóa Trung Quốc đều đến từ Ấn Độ.

Thuế quan đặc biệt là biện pháp tạm thời để điều chỉnh giao dịch xuất nhập khẩu, thường được áp dụng khi giá hàng hóa nào đó đột nhiên biến động mạnh hoặc lượng giao dịch thay đổi nhanh chóng. Mức thuế đặc biệt thông thường được điều chỉnh theo sự biến động của giá hàng hóa.

Giá quặng sắt quốc tế trong năm nay đã tăng mạnh. Trên thị trường hàng hóa cảng Thiên Tân, Trung Quốc, giá quặng sắt đã ổn định mức giá 145USD/tấn, biên độ tăng giá gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên độ giá quặng sắt tăng cao đã mang đến khoản siêu lợi nhuận cho các doanh nghiệp xuất khẩu quặng sắt. Báo cáo lợi nhuận mà Sesa Goa Ltd, hãng xuất khẩu quặng sắt lớn nhất Ấn Độ công bố cho thấy, lợi nhuận của công ty này trong quý IV năm tài chính kéo dài đến 31/3/2010 đã tăng mạnh tới 122% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quỳnh Nga
(StockBiz)
Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology