-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 17/01/2011
Giá cao su sẽ không ngừng lập kỷ lục mới

Giá cao su có thể tiếp tục lập kỷ lục mới do mưa làm hạn chế nguồn cung. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến lợi nhuận của Bridgestone.

Theo các nhà phân tích và quản lý quỹ, giá cao su tự nhiên có thể sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới do mưa làm hạn chế nguồn cung và hiện đang là mùa thấp điểm của sản xuất. Điều này sẽ có tác động tới nhiều mặt hàng khác trong năm nay, nhất là đối với nghành công nghiệp ô tô trong khi doanh số bán ô tô vẫn tăng lên.

Ông Tetsu Emori, trưởng quỹ hàng hóa tại Astmax Tokyo, cho biết: “Giá cao su sẽ còn tăng nữa đến một mức cao ngất ngưởng đủ để làm giảm nhu cầu về cao su. Thật khó để đoán được mức giá cao ngất đó, nhưng nó có thể là 600 yên”.

Giá cao su giao kỳ hạn đã lên cao chưa từng có ngày hôm qua, chạm mức 454,4 yên/kg ( 5.480 USD/ tấn) tại Tokyo Commodity Exchange. Giá cao su năm 2010 đã tăng 50%.

Giá caosu đã làm tăng thêm chi phí của các công ty sản xuất lốp ô tô như Bristone và góp phần gia tăng lạm phát. Giá các mặt hàng khác như ngũ cốc, kim loại và dầu thô cũng tăng lên. Theo một khảo sát của Bloomberg News giá cao su có thể lên đến 500 yên trong nửa đầu năm 2011.

Ông Hisaki Tasaka, một nhà phân tích thuộc ACE Koeki Co., Tokyo, cho rằng: “Giá sẽ còn tăng cho đến khi nào Thái Lan tăng được sản lượng cao su. Giá cao su giao kỳ hạn sẽ khoảng 500 yên/kg vào tháng 6 do nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao”.

Giá cao su, vừa được giao dịch ở mức 447,4 yên/kg tại Tokyo sáng nay, đã tăng giá 9.6% trong năm 2011. Giá cao su trả tiền mặt tại Thái Lan, nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giời, cũng lên mức kỷ lục 164,8 baht ( 5,41 USD/kg) ngày hôm qua.

Theo báo cáo của Niels Fehra, nhà phân tích thuộc HSBC Trinkaus& Burkhardt AG, năm nay, cao su tự nhiên sẽ tiếp tục thiếu hụt năm thứ hai liên tiếp. Năm 2011 sẽ thiếu khoảng 513.000 tấn so với tổng nhu cầu của cả thế giới là 10,7 triệu tấn. Năm ngoái, sự thiếu hụt này là 417.000 tấn.

Nhà phân tích Sureerat Kunthongjun thuộc AGROW Enterprise Ltd., cho biết qua điện thoại:”Mặc dù giá tăng và nhu cầu cao, nhưng người mua vẫn tăng cường mua vàotrước kỳ nghỉ tết theo lịch Trung Quốc kéo dài bắt đầu từ 2/2/2011 và mùa thấp điểm sản xuất sắp tới”.

Mưa lớn do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, đã gây ra lũ lụt ở Úc, cũng làm ảnh hưởng đến lượng cao su ở Đông Nam Á. Theo hiệp hội sản xuất cao su quốc gia Thái Lan trong suốt khoảng thời gian được gọi là mùa đông ở Thái bắt đầu từ tháng sau đến tháng 5, sản lượng cao su giảm tới 60% so với kỳ thu hoạch cao điểm.

Wanwilai Choilek, người quản lý tại Hadyai, chi nhánh Thái Lan của DS Futures nói:” Doanh số bán ô tô cao là những tín hiệu lạc quan cho nghành sản xuất lốp ô tô. Vì thế nên nhu cầu về cao su tiếp tục cao hơn cung”.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc đã tăng 33% năm 2010. Theo Financial Times, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần đạt quy mô 40 triệu chiếc và với một nửa số ô tô của thế giới sẽ được sản xuất tại nước này vào năm 2020.

Theo một thông báo hôm 10 tháng 1/2011 Bridgestone Europe, chi nhánh lớn nhất của công ty sản xuất lốp oto này, đã tăng giá thêm 6% do chi phí tăng. Tổng giám đốc của chi nhánh này ông Makio Ohashi cho hay:” chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào của việc ngừng tăng giá các nguyên liệu thô”.

( Sacom-ste – theo Bloomberg)

Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology