Dự trữ cao su tại các kho ở Thanh Đảo (Trung Quốc) hiện lên tới 200.000 tấn, cao hơn rất nhiều so với mức thông thường khoảng 150.000-170.000 tấn. Tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, dự trữ cao su cũng tăng 19,5% trong tuần qua, lên 14.161 tấn.
Tại các kho dự trữ ở Trung Quốc, cao su physical (hàng thực) chào bán dưới 4,5 USD/kg, trong khi cao su kì hạn của Indonesia, Malaysia và Thái Lan đều trên mức này.
Giá cao su physical đã giảm trên 20% kể từ khi đạt kỷ lục cao lịch sử 6,4 USD/kg hồi tháng 2, do hoạt động bán ra tại Sở giao dịch Hàng hóa Tokyo và lo ngại về nhu cầu giảm từ Trung Quốc bởi chính sách thắt chặt tiền tệ.
Hiện tại, nhu cầu mua cao su physical trên thị trường châu Á chủ yếu đến từ các hãng sản xuất lốp xe lớn.
Khoảng 60-70% cao su xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc qua mậu biên. Việc Trung Quốc giảm nhập khẩu đồng nghĩa với mậu dịch mặt hàng này của Việt Nam bị ảnh hưởng.
Triển vọng thị trường cao su trong những ngày tới sẽ chưa có định hướng rõ nét, bởi giá chưa giảm đủ thấp để thu hút khách hàng Trung Quốc. Dự kiến các hãng sản xuất lốp xe như Bridgestone sẽ tiếp tục là khách hàng chính trên thị trường Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn
|