-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 24/01/2011
Tổng hợp thị trường cà phê tuần 22/01/11

Nhà phân tích Mead của VM Group nhận định giá cà phê robusta sẽ tiếp tục tăng trong năm nay là do hoạt động thương mại chứ không phải hoạt động mua đầu cơ và nguồn cung robusta sẽ không thiếu hụt, chỉ thị trường cà phê arabica là khan hiếm.

Theo hãng phân tích Sucden Financial của Anh thì giá cà phê đang đối diện với đợt giảm sâu sau thời gian tăng trưởng liên tục vừa qua, mặc dầu giá cà phê đang được hỗ trợ rất nhiều từ những yếu tố cơ bản của thị trường.

Trong khi đó Stefan Uhlenbrock, chuyên gia phân tích của F.O. Licht tại Đức dự đoán giá cà phê sẽ tiếp tục xu hướng tăng trên thị trường cà phê thế giới.

Đầu tuần giá cà phê robusta tăng nhẹ do hoạt động mua vào của những nhà rang xay, chế biến nhằm để phối trộn.

Ở trong nước giá cà phê robusta nhân xô tăng 400đồng, lên mức 38.800-38.900 đồng/kg nhưng thị trường vẫn chưa sôi động do nông dân vẫn chưa muốn bán, còn đợi giá lên.

Hiệp hội Cà phê Ca cao (VICOFA) cũng vừa đưa ra khuyến cáo các nhà kinh doanh Việt Nam cần có kế hoạch phân bổ xuất khẩu hợp lý, không nên xuất khẩu với lượng hàng quá cao vào những tháng đầu của niên vụ như mọi năm.

Giữa tuần, thị trường thế giới giảm 2 phiên liên tiếp. Giá cà phê ở các tỉnh Tây nguyên cũng giảm theo. Giá robusta nhân xô các đại lý mua vào 38.100-38.300 đồng/kg, còn một số công ty xuất khẩu cần hàng giao sớm nên đã mua với giá cao hơn 200-300 đồng/kg nhưng vẫn khan hiếm.

Theo các nhà phân tích giảm là do điều chỉnh kỹ thuật, thị trường sẽ sớm tăng trở lại do nhu cầu mua vào vẫn còn cao. Nguồn cung vẫn còn bị hạn chế bởi tình trạng mưa lụt ở bang Sao Paulo, bang sản xuất cà phê arabica hàng đầu của Brazil cũng như việc chưa muốn bán ra của các nhà xuất khẩu Indonesia và nông dân Việt Nam,  2 quốc gia có sản lượng cà phê robusta hàng đầu thế giới.

So với cách đây 1 năm, giá cà phê arabica hiện nay đã cao hơn 71% và giá cà phê robusta cao hơn 59%.

Phiên cuối tuần giá cà phê tăng mạnh trở lại trên cả 2 sàn giao dịch, cà phê robusta  giao kỳ hạn gần tăng 34 USD/tấn. Sự tăng giá này có nguyên nhân từ Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới sẽ trì hoãn xuất khẩu vì kỳ nghỉ tết kéo dài hơn 1 tuần.

Ở thị trường trong nước giá cà phê nhân xô cũng trở lại mức 38.600-38.800 đồng/kg, một số nhà kinh doanh mua lên 39.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá cao, có thể làm hài lòng nhiều người trồng cà phê so với thời điểm trước kỳ nghỉ tết của nhiều năm.

Tuần tới thị trường cà phê trong nước hứa hẹn sẽ sôi động vì nhiều nhà nông cần bán ra để lấy tiền mặt chi tiêu trong kỳ tết. Còn các đại lý, thương lái, nhà thu mua cũng cần gom hàng vì đợt nghỉ tết âm lịch khá dài đang đến gần.

Giá cà phê robusta xuất khẩu FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.990 – 2.010 USD/tấn, với mức trừ lùi 160 USD/tấn.

Anh Văn(giacaphe.com)

Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology