-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 09/08/2010
Đồng Nai : 2 "đại gia" cà phê vỡ nợ

Tin 2 DN lớn trong lĩnh vực kinh doanh cà phê là Công ty CP Xanh cà phê và DNTN Phát Đạt bị vỡ nợ với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng đang gây chấn động trong giới kinh doanh cà phê ở Đồng Nai...

Ông Lê Thao – Giám đốc Phát Đạt cho biết: DN kinh doanh dưới hình thức nhận ký gửi cà phê từ các hộ dân và các DN kinh doanh nông sản rồi giao dịch với các DN lớn ở thị trường nước ngoài (theo hợp đồng tương lai tại London). Việc giá cà phê liên tục giảm trong vòng 2 - 3 năm nay đã đẩy Phát Đạt vào tình trạng làm ăn thua lỗ và phải đối mặt với các khoản nợ lên đến hơn 140 tỷ đồng. Hiện khá nhiều DN và các hộ dân có mối quan hệ làm ăn với DNTN Phát Đạt đã phát đơn kiện hoặc đến trình báo cơ quan điều tra về các khoản nợ của ông Lê Thao.

Tương tự, Công ty CP Xanh cà phê với doanh thu có năm lên tới hơn 1.000 tỷ đồng cũng thua lỗ liên tục trong nhiều tháng qua khi giá cà phê rớt mạnh. Hiện tại Xanh cà phê có khoảng 70 - 80 chủ nợ, bao gồm cả người dân lẫn các DN và ngân hàng với số nợ tạm tính lên đến 160 tỷ đồng. Theo đại diện Công ty CP Xanh cà phê: "Có không ít giới kinh doanh cà phê trong nước thực hiện mua bán theo hợp đồng tương lai ở London (Anh) đã vỡ nợ. Bởi vào đầu năm 2008 giá cà phê tại thị trường London tăng cao lên tới 2.800 USD/tấn, sau đó thì giá ào ào đổ xuống cho đến ngày 10-3-2010 cà phê Robusta chỉ còn 1.180 - 1.190 USD/tấn. Thời điểm giá cà phê rớt xuống thấp nhất lại đúng vào vụ thu hoạch cà phê của VN, chủ yếu là Robusta, nên nhiều DN lao đao, thua lỗ nặng nề, nhiều nhất là ở Tây nguyên".

Theo Kim Huệ

DDDN

Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology