-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 09/07/2010
Làn sóng tăng giá quặng sắp diễn ra? (06/07/2010)

Cho đến năm 2012 sản lượng khai thác quặng của Ấn Độ dự định sẽ được nâng từ mức 72 triệu tấn trong năm nay lên 124 triệu tấn trong . Hiện nay, thuế xuất khẩu quặng bột sắt là 5%.

Nếu Ấn Độ cho áp dụng chính sách trên, Trung Quốc vô cùng lo lắng về nguồn nguyên liệu cho ngành thép nước này. Bởi vì, Trung Quốc là nước mua quặng Ấn Độ nhiều nhất. Khi Ấn Độ thay đổi chính sách xuất nhập khẩu quặng này thì việc tác động sẽ lan rộng trong nội địa Ấn Độ và các nhà máy Trung Quốc cũng phải điều chỉnh chiến lược phát triển cho phù hợp với tình hình mới.

Nếu Ấn Độ tăng thuế xuất khẩu quặng từ 5% lên 20%, thì các nhà máy Trung Quốc sẽ phải chịu áp lực giá là hơn 15%. Trước tình hình tiêu thụ, giá cả hiện nay, các nhà máy TQ sẽ đứng trước nguy cơ  lỗ vốn. Khi hình thức giao ngay(quí 3 đã tới ) được áp dụng thì các nhà máy lớn chắc chắn lợi thế hơn do nhập với số lượng lớn và nguồn vốn mạnh và đối với các nhà máy nhỏ thì nguy cơ bị không mua được quặng khi giá quặng biến động là rất lớn.

Hiện nay,theo thỏa thuận ban đầu giá quặng giao quý 3 sẽ không thay đổi so với quý 2 (cao hơn giá giao ngay hiện tại khoảng 15-30 USD/tấn). Chủ tịch hội đồng quản trị Baosteel khẳng định rằng:Chúng tôi sẽ không chấp nhận hình thức giao ngay vì thế các nhà máy qui mô nhỏ chỉ biết hy vọng và chờ đợi sự đàm phán của các công ty lớn.

Như vậy, hiện nay các nước có nguồn tài nguyên quặng đều ý thức việc bảo vệ nguồn tài nguyên của mình.Các biện pháp xiết chặt hoặc tăng thuế xuất khẩu đều nhằm vào việc bảo vệ tài nguyên hoặc thu về một lượng ngoại tệ để có thể phát triển kinh tế.Vì vậy, có thể các nước có nguồn quặng( khoảng 4 nước lớn) có thể cùng áp dụng chính sách tương tự Ấn Độ.Nên sắp tới làn sóng tăng giá quặng sắt, tăng giá thành phôi thép có thể diễn ra.

Nguồn Steelvn.net

Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology