-
TRANG CHỦ GIẢI THƯỞNG THƯ VIỆN ẢNH LIÊN HỆ
TIN TỨC >> TIN THƯỜNG NHẬT
Ngày đăng: 08/07/2010
Bây giờ câu hỏi là giá hạt tiêu sẽ tăng lên bao nhiêu?
      Giá hạt tiêu Việt Nam phiên qua đã ở khu 66,500 đồng/kg ngay khi giá xuất khẩu loại 500gr chào bán khu 3,680Usd/tấn, loại 550gr khu 3,950Usd/tấn ngay khi loại Asta mức 4,150Usd/tấn. Giá hạt tiêu tại Việt Nam và Brazil hiện nay bằng nhau. Giá tại Việt Nam tăng trước giá trên sàn Ấn Độ và giá tại các Nước đầu cơ. Hiện nay giá hạt tiêu Việt Nam đang điều tiết giá trên sàn hạt tiêu thế giới, Việt Nam là Nước sản xuất hạt tiêu lớn nhất thế giới vì thế giá hạt tiêu bị điều tiết bởi thị trường Việt Nam. Nếu các Nhà xuất khẩu đẩy giá hạt tiêu lên trước sàn Ấn Độ làm cho giá thế giới cũng bị đẩy lên theo tuy nhiên việc này không đơn giãn và dễ hiểu như vậy.
        Giá hạt tiêu Việt Nam bị thông tin của các Nhà buôn nhỏ đồn thổi và Họ liều mình mua đầu cơ theo ý kiến riêng của Họ. Tại thị trường Việt Nam sức tăng vẫn mạnh làm cho tất cả các nước khác đều tăng theo ngay khi các Nhà nhập khẩu Mỹ không tham gia mua bán lúc này và nếu Họ có mua bán thì Họ cũng không thổi “loa” to lên. Vụ mùa mới của Indonesia bắt đầu vào giữa tháng 7 và Indo cũng không có hàng. Câu hỏi hiện nay là:Liệu lúc này có Ai còn tiêu để bán hay không?
        Sự tăng giá tiêu ở trong kỳ hạn xa mà thiếu sức bán khi vụ mùa mới tại tỉnh Lampong cũng bắt đầu. Việt Nam không còn hàng cho đến đầu tháng 3 tới,  giá xuất cảng HCM đều tăng cao. Lúc này hạt tiêu trở thành một loại “vàng đen” và Ai cầm Vàng thì thường thắng hơn Người cầm tiền. Đầu tháng 3 giá hạt tiêu chỉ ở khu 2250Usd/tấn nhiều người lo sợ rằng giá hạt tiêu sẽ xuống khu 1700-1800Usd/tấn tương đương với giá đầu vụ Việt Nam chỉ ở khu 39,000 đồng. Nhiều người đồn giá tiêu năm nay sẽ xuống khu 30,000 đồng một lần nữa khi thông tin sản lượng Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 130,000 tấn đến 150,000 tấn nhưng con số này là một sai sót lớn của Việt Nam. Vì thế các Nhà đầu cơ tại thời điểm lúc đó đã chờ đợi giá xuống hoặc bán khống. Tuy nhiên lợi điểm khi giá xuống thì nông dân không còn hàng, rất nhiều các công ty mua ở mức giá 40,000 đồng. Nếu nhìn mức giá 70,000 đồng hiện nay thì đây là một giấc mơ về “Vàng đen” .
      Mọi sự rất im lặng cho đến khi Hiệp Hội hạt tiêu Việt Nam đưa ra sản lượng chỉ 90,000 tấn cho vụ 2010, lúc này cục diện thay đổi giá vút đi lên như một cơn bão về giá. Giá tăng liên tục không ngừng nghỉ, rất nhiều nhà đầu cơ lớn trên thế giới đã tìm kiếm mua hạt tiêu không riêng gì các Nhà xuất khẩu Việt Nam. Từ tháng 3 đầu tiên giá tăng lên khu 3000Usd/tấn giao cảng HCM và đến lúc này đã ở khu 4000Usd/tấn.
        Bây giờ câu hỏi là giá hạt tiêu sẽ tăng lên bao nhiêu? Tiếng vọng khu 5000Usd lỡn vỡn trong đầu người trả lời nhưng điều này không phải đơn giãn. Thử nhìn lại và phân tích thông tin nền tảng, kinh tế và kỹ thuật:
  
     Vụ mùa
 
      Theo Hiệp hội hạt tiêu Việt Nam: Sản lượng hạt tiêu tại Việt Nam năm nay khu 110,000 tấn trong đó có khoảng 20,000-25,000 tấn từ vụ trước đưa sang. Ngay khi đó hạt tiêu tại Brazil vụ mùa thất thoát, Indonesia khoảng 30,000-35,000 tấn, Ấn Độ chỉ khoảng 50,000 tấn, Malaysia bằng năm trước. Không có Nước nào sản xuất mạnh hơn tuy nhiên các thông tin này không đủ tác động để đẩy giá tăng mà phải nhiều yếu tố khác.

      Lượng tồn kho

      Lượng tồn kho ảnh hưởng rất lớn đến giá hạt tiêu: Từ năm 2008 sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới xảy ra làm cho các Nhà đầu cơ không đủ tiền để mua trữ hạt tiêu, vì thế lượng tồn kho thấp nhất vào năm 2010. Mọi người đều chờ giá xuống để mua vào đầu năm qua. Tuy nhiên đã có sức mua lớn từ các Nhà đầu cơ lớn và hạt tiêu đã trở nên nóng hổi và tăng vút lên trời. Đến lúc này số hàng xuống tàu chỉ vài Containers/ngày, tuy nhiên nhu cầu mua quá lớn và các kho cảng của khách ngoại chứa đầy hạt tiêu.

      Sự biến động

      Hạt tiêu rất nhạy cảm trong việc đầu cơ khi cảm giác bán và mua thường hay giống nhau đối với nhiều người. Lúc này thông tin giá hạt tiêu tăng thì giá cứ tăng mãi vì thị trường này là một thị trường đa cảm, vì thế khi giá tăng thì chỉ có người mua mà không có người bán. Lúc này mọi người đều đầu cơ giá tăng mà không quan tâm đến vụ mùa mới của Indonesia hoặc sự đầu cơ của các nông dân Việt Nam hoặc lượng tồn kho của các Nước tiêu thụ.

      Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

      Giá hạt tiêu đã tăng gần 70%, đầu vụ chỉ ở khu 40,000 đồng đến nay đã đạt mức 70,000 đồng. Ấn Độ và Brazil tăng khoảng 35% so với đầu tháng 3. Nguồn cung thật sự không thiếu hụt nhiều tuy nhiên nông dân trồng hạt tiêu lúc này rất giàu có và Họ không muốn bán ra lúc này. Nguồn cung có nhưng không có người bán chỉ ra cung và cầu lúc này cân bằng, không thiếu hụt trầm trọng. Nếu như vậy khả năng thị trường sẽ yếu nhiều hơn là tăng cao. Nông dân hiện nay đang cầm “Vàng đen” và Họ quan tâm nhiều đến giá Ấn Độ, sự quan tâm này ngăn chặn đà tiến của giá.
      Tại Châu Âu và Châu Mỹ không một thông tin gì mới được đưa ra. Thị trường đang phải đối mặt với sự mất cân bằng giữa nguồn cung cầu khi cung yếu cầu lớn. Thị trường hàng thực đang bị ảnh hưởng bởi lễ hội của các nước Trung Đông.

      Phân tích thông tin nền tảng và kinh tế:
   
      Thị trường hiện nay đang bị tùy thuộc vào sảnlượng Indo đưa ra thế giới. Nếu giá tại Indonesia thấp hơn giá tại Ấn Độ khoảng 200Usd thì các Nhà mua hàng sẽ quay sang Indo mà bỏ thị trường Ấn Độ trong vòng 10-15 ngày. Tuy nhiên lượng cung toàn cầu lúc này đang ở khu 278,000 tấn/năm ngay khi sức tiêu thụ ở mức 230,000 tấn/năm vì thế sẽ hạn chế đà giảm ở kỳ hạn xa. Tồn kho ít nông dân không chịu bán ở mức này cũng là yếu tố hỗ trợ giá. Việt Nam mới xuất khẩu khoảng 65,000 tấn trong tổng số 100,000 tấn, trong đó có khoảng 20,000 tấn từ. Bởi vì vụ mùa vào tháng 4 năm tới mới có vì thế giúp cho giá vào tháng 7 hoặc thậm chí xa hơn vào tháng 8 hạn chế giảm. Giá lúc này tùy thuộc vào lượng tồn kho của Ấn Độ, Việt Nam và Brazil.
        Hiện nay giá hạt tiêu trên biểu đồ ngày cũng đang ở biên độ bật tăng, đợt tăng này trong ngắn hạn có thế đến giữa tháng 7 vì nguồn cung bị thắt chặt. Giá tăng do nhu cầu mua từ khách ngoại và nội địa. Chỉ số RSI lúc này đang ở khu 60% là khu vực trung tính, giá đang biến động trên đường MACD 10 ngày và 20 ngày, chỉ ra giá vẫn đang ở kênh xu hướng tăng. Một số Nhà đầu cơ đang căn bán ở khu 18500 Rupi và Họ kỳ vọng bán kết lãi hoặc bán một số lượng ít mặc dù ở trung hạn giá vẫn đi lên. Tuy nhiên trong ngắn hạn đợt sửa giá chỉ là tạm thời, sau một vài phiên giảm giá vẫn tiếp tục tăng không riêng gì hạt tiêu mà nhiều loại gia vị khác cũng đều tăng./

nguon: tincaphe.com
Các tin khác

Bản quyền thuộc về PITCO
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU PETROLIMEX
Địa chỉ: 54-56, Đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 5, Quận 5, TP.HCM
Tel: 028 3838 3400 - Fax: 028 3838 3500
Email: pitco@pitco.com.vn - Web: www.pitco.com.vn
Thiết kế website bởi VCA Technology