Các công ty sản xuất và kinh doanh lốp xe đang chờ đợi và theo dõi mọi động thái tăng giá. Tại thị trường giao ngay, mức giá của mặt hàng cao su RSS-4 tại Nhật vào hôm thứ Hai đã tụt dốc xuống mức 185 Rs/kg từ mức 201 Rs/kg vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu. Trong khi đó, một tháng trước đây, thị trường Kochi đã niêm yết mức giá 240 Rs/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay. Thị trường cũng được dự báo sẽ đi xuống vào thời điểm trận động đất có thể ảnh hưởng lớn tới mức tiêu dùng của người dân Nhật Bản. Trong khi đó, mặc dù không có sự hoảng loạn nào trên thị trường giao ngay, thị trường vẫn tiếp tục đi xuống. Tại Nhật Bản, giá cao su giao kỳ hạn tháng Ba tại thị trường hàng hóa Tokyo đạt mức 446 Yên/kg vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu, đạt mức 430 Yên/kg vào lúc mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau đó, giảm xuống mức 405 Yên/kg. Giá cao su giao tháng 8 tại thị trường giao dịch Tokyo đã giảm 4,5% (tương đương 17,9 Yên/kg) xuống mức 383,5 Yên/kg. Các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng. Tại thị trường Bangkok, giá cao su giao ngay đã đóng cửa tại mức 265 Rs/kg vào hôm thứ Sáu và giảm xuống 223 Rs/kg vào hôm thứ Hai. Các nhà đầu tư Ấn Độ vội vã duy trì vị thế của mình đối với mặt hàng cao su, khiến giá đi xuống. Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, cũng dấy lên mối lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc sau khi doanh sô bán xe hơi của nước này không khả quan. Theo các chuyên gia này, doanh số xe hơi thấp sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn. Tại Nhật Bản, Honda và Nissan, hai trong số những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất đã tạm ngừng hoạt động. Toyota sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy trong vòng hai ngày tới và Isuze tạm ngừng hoạt động cho tới ngày 18 tháng Ba. Hino Motors cũng sẽ đóng cửa cho tới ngày 18 tháng Ba. Hãng Nissan báo cáo thiệt hại lên tới 2.300 xe mới và thiệt hại nhỏ đối với bốn trong các nhà máy sản xuất của hãng này. Ngoài ra, nhiều báo cáo về thiệt hại đối với các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản cũng gây ra những mối e sợ trên các thị trường hàng hóa. Các báo cáo từ thị trường Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới cũng đáng thất vọng. Nhu cầu lớn về xe hơi sụt giảm mạnh trong tháng Hai khi giá ga tăng mạnh, chính phủ dừng các khoản trợ cấp và kỳ nghỉ lễ chính kéo dài trong năm tại Trung Quốc đã gây thiệt hại cho thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, trong tháng 2, tổng doanh số bán hàng, bao gồm xe buýt và xe tải đã giảm 33% xuống mức 1,27 triệu chiếc so với tháng trước. Doanh số bán xe khách tụt giảm 37% xuống 967.200 chiếc. Việc Trung Quốc đẩy mạnh tích trữ là lý do chính cho sự tăng giá gần đây của mặt hàng cao su. Vì vậy, việc tiêu dùng của Trung Quốc sụt giảm sẽ khiến thị trường cao su tự nhiên trên toàn thế giới đảo chiều. Trong khi đó, các công ty sản xuất lốp xe chủ chốt không có kế hoạch thay đổi ngay đối với chiến lược giá như hiện nay. A S Mehta, giám đốc Marketing, công ty JK Tyres nói với Business Standard rằng “Chúng tôi không thể thay đổi chiến lược giá cả của mình chỉ dựa trên mức giá trong một hoặc hai ngày.” Ông cho biết thêm, các công ty sản xuất và kinh doanh lốp xe đang ở trong tình trạng hết sức khó khăn khi giá cao su tăng cao tới mức 210 Rs/kg. Mặc dù vậy, các công ty không thể tăng giá bán sản phẩm tới tay khách hàng. Do đó, các công ty đang chờ đợi xem thị trường sẽ phản ứng như thế nào và nếu giá cao su thiên nhiên giảm, mọi chuyển sẽ trở nên tốt đẹp. Tuy nhiên, giá lốp xe không thể thay đổi ngay lập tức chỉ dựa trên mức giá niêm yết trong một thời gian rất ngắn.
(Tổng hợp theo business-standard) (Nguồn: Agromonitor)
|